Wednesday, April 22, 2015

Thiền Yên Lặng- Thông khí sơ khởi

Thiền Yên Lặng

Thông khí sơ khởi


Khi bạn định tâm liên tục, cộng với sức nóng từ bên ngoài, mồ hôi sẽ chảy ra rất nhiều. Những lớp mồ hôi đầu tiên có thể sẽ có mùi tanh, nhớt, hoặc là rít, đôi khi có màu (đen, nâu, xám, đỏ…) đó là mồ hôi trược bung ra. Sau đó, sẽ là những lớp mồ hôi trong hơn, cho đến khi mồ hôi không còn bung ra nữa. Trong suốt giai đoạn này, sức nóng toàn thân cũng sẽ khởi lên. Sức nóng này mang theo trược khí và sẽ theo sau mồ hôi mà thoát ra khỏi cơ thể.
Khi hơi nóng trược khí này lên tới đầu, bạn sẽ nghe cảm giác nặng đầu, hoặc có gì đó quay vòng vòng trên đầu, hoặc nghe như con gì đang bò, nghe căng đầu, nhột, nóng… đó là sức nóng lên tới đỉnh đầu đang tìm cách “khui” một “lỗ” vô hình trên đầu ở huyệt Bách Hội để thoát ra. Lúc này, bạn cứ việc giữ tâm trong yên lặng và đọc thầm cho đến khi nào sức nóng bung ra được

Thiền Yên LặngTác Giả: Nhà Sư Khất Sĩ THÍCH GIÁC NHIỆM



  • ĐC: Tịnh Xá Huệ Quang
  • 114/1A, CMTT, F. An Thới, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ
  • ĐT: +84-1998055551/
  •  Sư Thích Minh Đạo +84-1998055553

  •  .
Các dấu hiệu đã khai thông: Khi thông, có người sẽ nghe tiếng nổ nhỏ trên đầu, có người nghe tiếng xì hơi ra, hay như có gió thổi tóc bay bay, trong mũi nổ lụp bụp, trán nghe như có gió mát mát hoặc không nghe gì cả ngoài việc nghe mát, nhẹ. Dù thế nào, nếu nghe đầu nhẹ xuống, mát dễ chịu, hoặc hơi mát lan tỏa từ từ xuống hết mặt là được. Nếu ngồi tiếp tục, hơi mát sẽ lan toàn thân. Bạn có thể kiểm tra lại như sau: cử động hai vai lên xuống xem hai vai đã hết đau nhức chưa, bịt một bên mũi, thở ra, rồi bịt mũi bên kia, thở ra. Nếu cả hai lỗ mũi đều thở nhẹ thì bạn đã thông (bình thường ít ai thở thông cả hai bên cùng một lúc), khi thiền nằm, trực nhận nơi lòng bạn chân, nếu có hơi nóng khởi lên từ lòng bàn chân cũng có nghĩa là đã thông. Các dấu hiệu thông này có nghĩa là huyệt Bách Hội tức là Luân xa 7 trên đỉnh đầu đã mở được. Nếu chưa mệt thì bạn hãy ngồi cho một vài đợt nóng khác đi lên và thông ra rồi hẳn xả thiền. Đây là xong giai đoạn thông khí sơ khởi.
Sau khi thông khí sơ khởi, bạn không cần xông hơi hay mặc áo mưa nữa, bạn chỉ cần quấn mền ngồi thiền. Mỗi khi thiền, bạn vẫn tiếp tục thực hiện các bước sau cho đến khi thông khí và thông lửa:
Bước thứ nhất. Cầu nguyện, xác định ý mình thông khí hay thông lửa
Bước thứ hai. Định tâm bằng cách đọc thầm liên tục
Bước thứ ba. Nằm thiền: sau khi ngồi thiền bạn nên nằm thiền.
Bước thứ tư. Ngủ thiền: mỗi khi ngủ nên kết hợp thiền để tận dụng thời gian này.
Bước thứ năm. Tự đả thông mỗi khi nghe sức nóng trong người


Thông khí


Sau khi hơi nóng bung ra được qua các lỗ chân lông, hơi nóng khác sẽ tự gom góp lại đi lên, theo 2 đường: đằng trước bụng và sau lưng, đi lên tới cổ hoặc đỉnh đầu thì hiệp lại rồi bung ra ở huyệt Bách Hội, đó là bạn đã thông khí hoàn chỉnh. Bạn sẽ nghe cảm giác mát nhẹ lan toả từ trên đỉnh đầu xuống toàn thân, đó là khí “thanh” đang vào cơ thể của mình.

Thông lửa



Nếu ngay sau khi thông khí mà bạn siêng năng tiếp tục thực hiện các bước trên liên tục trong vòng khoảng một tuần, bạn sẽ cảm nhận một luồng sức nóng cao độ đi lên rất chậm theo từng đốt xương sống, ngừng lâu hơn ở dưới đốt xương cuối cổ, rồi từ từ lên đầu và thoát ra huyệt bách hội. Đó là dấu hiệu của thông lửa. (Thỉnh thoảng, có người lại cảm giác một luồng khí rất lạnh thay vì nóng, trường hợp này vẫn xem như là thông lửa.) Nếu không có điều kiện để ngồi thiền nhiều những ngày ngay sau khi vừa thông khí thì bạn cũng sẽ thông lửa sau một thời gian dài thiền tập đều đặn.

No comments: